วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Start R 2 & Alphabet - Character

สวัสดีค่ะมาต่อจากบล็อคที่แล้ว ที่เกี่ยวกับตัวเลขกันเถอะ >< วันนี้จะมาด้วยหัวข้อเรื่องการใช้ข้อความในRค่ะ ว่าแล้วก็เปิด R Studio รอกันได้เล๊ยย !

สำหรับภาษา Rนั้นจะแตกต่างจากพวก javaตรงที่ไม่ต้องมีการประกาศตัวแปลก็ได้ แต่ยังคงต้องมีตัวฟันหนู ("") สำหรับการใช้หุ้มข้อความอยู่ดีซึ่งการใช้นี้โปรแกรมเมอร์จะเรียกว่า String ก่อนอื่นจะให้เห็นความแตกต่างก่อนนะคะด้วยการพิม a , "a"  และ Hello , "Hello"














เห็นได้ว่าแค่มีและไม่มีฟันหนู("")ไม่ว่าจะเป็นเพียงอักษรตัวเดียว หรือเป็นคำก็ส่งผลแล้วใช่มั้นคะ เพราะฉะนั้นข้อแรกที่ต้องจำเลยคือ อย่าลืมใช้ฟันหนู("")ในประเภท String

คราวนี้ลองรวมความรู้ที่ได้จากคราวที่แล้วและครั้งนี้เข้ากันดูนะคะ..  ตัวแปรในคราวที่แล้วนั้นจะรับค่าเป็นตัวเลขคราวนี้ลองเปลี่ยนค่านั้นเป็นตัวหนังสือกันค่ะ เช่น ให้ค่าของ x คือ Hello จะได้เป็น





ซึ่งไม่เกิดการErrorใดๆ แสดงว่าเราสามารถให้ค่าตัวแปรเป็นตัวเลขหรือตัวหนังสือก็ได้ เพราะงั้นในเมื่อตอนนี้เราให้ค่า x คือ Helloแล้ว ถ้าลองพิมพ์ x ที่consoleดูหล่ะ



ก็จะแสดงผลเป็น "Hello" เพราะก่อนหน้านี้ที่เรากำหนดค่าไว้ แล้วถ้าอยากแสดงข้อความนี้ซ้ำกันหลายๆครั้งหล่ะ ทำยังไง ให้ใช้ rep ตามด้วยวงเล็บ() ค่ะ




ซึ่งถ้าเปลี่ยนเป็นตัวเลขก็ใช้เหมือนกันนะคะ




ต่อมาเราจะให้ตัวแปรหนึ่งตัวเก็บค่าได้มากกว่าหนึ่งค่า ก็จะคล้ายกับแบบตัวเลขเลยค่ะ





แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะตัวเลขหรือตัวหนังสือหากเป็นการเก็บค่ามากกว่าหนึ่งนั้นจะต้องใช้ c เพื่อการเก็บค่า เริ่มเห็นเคล้าลางกันแล้วใช่มั้ยคะ5555 ทีนี้อาจมีคนสังเกตุเห็นละว่าเวลาRunแล้วต้องมี" "ติดมาตลอดเลย แต่ว่า ฉันไม่อยากได้ มันไม่สวยไม่ชิคเลย ทำให้มันไม่ขึ้นมาไม่ได้หรอ?  คำตอบคือ ได้ค่ะ
โดยการใช้cat แล้วตามด้วยวงเล็บ( ) เจ้าเดิม







จะเห็นว่าcat นั้นสามารถใช้ " " หรือ ' ' ซึ่งถ้าไม่ใช้ก็ได้แต่Error

และแล้วด้วยความใจดีเลยมีของแถมที่ไม่มีสาระอะไรได้มาฝากค่ะ 5555555
คือการให้Run แล้วขึ้นบรรทัดใหม่เราสามารถใช้ \n ซึ่งเจ้านี่ก็เป็นเจ้าประจำในหลายๆภาษาอยู่แล้ว






ก็จะได้ออกมาหน้าตาแบบนี้...

อ่ะ แถมให้อีกหน่อยก่อนจากกันถือว่าอยู่ในหมวดตัวหนังสือ5555
บางคนที่เริ่มใช้ใหม่ๆ อาจต้องการความช่วยเหลือสำหรับการใช้ฟังก์ชัน ซึ่งทางโปรแกรมเขาก็มีให้ค่ะ โดยใช้โค้ดว่า help(functionname) และ example(functionname) จะใส่ฟังก์ชันsum ให้เป็นตัวอย่างนะคะ

 มันก็จะบอกข้อมูลต่างๆออกมาแบบนี้เลย

เป็นไงคะเริ่มเข้าใจวิธีการใช้งาน และภาษาR แล้วใช่มั้ยคะ เริ่มสนุกแล้วหล่ะสิ อิอิ เพราะงั้นจะขอคั่นความสนุกไว้เพียงแค่นี้แล้วเจอกันใหม่ในบล็อคหน้าค่ะ หมดเวลาสนุกแล้วววว บ๊ายบาย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น