วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Start R & Number

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งพร้อมกับน้องRตัวเดิม เพิ่มเติมคือการใช้งาน 55555 ถัดจากบล็อคก่อนหน้าที่เกริ่นว่าRคืออะไร วันนี้ก็นำความรู้เล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวกับRมาฝากกัน อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือ จะเข้าโซนการใช้งานของมันกันค่ะ ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้ยืดยาว เริ่มเลยแล้วกัน ^0^

ท้าดาาา !! เมื่อเปิดมาหน้าตาของมันก็จะโล่งๆแบบนี้



ดังนั้นเมื่อเราจะเริ่มใช้งานมันอย่างแรก ให้สังเกตุที่บาร์ด้านบนจะมีรูปคล้ายแผ่นกระดาษและเครื่องหมาย+



หลังจากนั้นจะมีตัวเลือกการใช้งานออกมา ให้เราคลิกเลือก R Script / Ctrl+Shift+N



เราก็จะได้หน้าเปล่าสำหรับการลงโค้ดค่ะ และอย่างที่เคยว่าไว้ว่าโปรแกรมนี้ใช้เกี่ยวกับสถิติ และตัวเลข ดังนั้นจะขอเริ่มด้วยการใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์เบื้องต้นเลยนะคะ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ โดยเราจะใช้เครื่องหมายตามนี้ค่ะ + (บวก), - (ลบ), * (คูณ) และ / (หาร) ก่อนอื่นลองพิมพ์ 1+1 แล้วกด Run / Ctrl+Enter จะได้ว่า






ต่อมาลองพิมพ์








แล้วRun ดูค่ะ มันจะได้ว่า





ซึ่งออกมาแค่ผลลัพธ์ของบรรทัดสุดท้าย อ่าว!แล้วทำไงอ่ะ ต้องพิมพ์ทีละบรรทัด แล้วกดRunทีละบรรทัดหรอ?  วิธีทำคือแค่ "คลุมดำบรรทัดที่ต้องการจะRun" ก็จะสามารถโชว์ผลลัพท์ทั้งหมดได้แล้ว







ต่อมาจะเพิ่มเครื่องหมายเท่ากับกันนะคะ แต่ว่าภาษาR จะใช้ <- แทน =




แล้ว ถ้าอยากได้ว่าในหนึ่งตัวแปรมีค่าได้มากกว่ามีค่าหละ ?  ให้ใช้ c ในการเก็บย่อมาจาก combine เช่นว่า x <- c(1, 2) หมายความว่าเก็บค่า 1และ2ไว้ในตัวแปร x แล้วถ้ามันมีหลายสมการ และอยากให้โชว์ผลลัพทท์ของทั้งหมดหละ? ใช้วิธีการเดียวกันเลยค่ะ จะได้ว่า




ต่อมาเมื่อใช้สัญลักษณ์คิดเลขแบบพื้นฐานได้แล้วก็เพิ่มระดับอีกสักนิดเป็นการ ยกกำลัง (^), modulo (%%), log, sqrt, pi, ln, exp จริงๆแล้วโปรแกรมนี้คือทำได้หมดเลยค่ะ 5555 จะให้ดูรูปแบบการใช้นะคะ




ก็จะได้มาในรูปแบบนี้  พอเข้าใจกันใช่มั้ยคะ(?) หลังจากเรียนรู้กับเครื่องหมายไปแล้วทีนี้มาที่ตรรกะกันดีกว่าค่ะ ตรรกะณที่นี้คืออะไร จะอธิบายอย่างง่ายให้นะคะ เช่น 1มากกว่า2 ตรรกะนี้ก็จะได้ว่า เป็นความจริง หรือ 2+3 = 9 ตรรกะคือ ไม่เป็นความจริง ซึ่งในภาษาR มากกว่า, น้อยกว่า , เป็นจริง, ไม่เป็นจริง จะใช้เป็น > , < , TRUE(T) , FALSE(F) ตามลำดับและเครื่องหมายเท่ากับจะใช้ == ส่วนถ้าไม่เท่ากันจะเพิ่ม ! เป็น != ได้ว่า










ตอนนี้ก็น่าจะจบกับเรื่องตัวเลขเรียบร้อย เย่ !!!!!!!!! คราวหน้าก็จะมาต่อกันกับตัวอักษรและข้อความกันนะคะ หวังว่าจะได้รับความรู้ใหม่ๆกันนะคะ แล้วถ้ามีข้อสงสัยหรือไม่เข้าหรือมีข้อติชมสามารถบอกกันได้เลยนะคะ วันนี้ก็ขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ^^







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น